Sunday, December 1, 2013

อยากพูดภาษาอังกฤษได้คล่องๆ ทำอย่างไร

image from : hardboiledpoker.blogspot.com
ผมเคยเขียนบทความเรื่องการพูดไปเมื่อนานมาแล้ว พูดสำคัญไฉน แต่บทความนั้นแค่พูดถึงความเข้าใจผิดๆทางการพูด แต่วันนี้จะเน้นว่า เราจะฝึกพูดอย่างไรให้พูดได้คล่อง

หลายต่อหลายคนบอกว่า
ง่ายๆ อยากพูดคล่องก็ต้องหัดพูดสิ

จริงๆแล้วพูดครึ่งเดียวครับ ลองคิดดูสิครับว่าจะพูดได้อย่างไรให้ถ้าไม่มีอะไรในหัว? คิดง่ายๆเหมือนเครื่องจักกรหน่ะครับ ถ้าไม่ใส่วัตถุดิบเข้าไป แล้วมันจะผลิตของได้อย่างไร?

ถ้าเราพยายามเค้นที่จะพูดโดยสร้างประโยคจาก สำนวนภาษาไทย และแกรมม่าในภาษาอังกฤษ แบบนี้คือฝันร้ายเลยครับ!! เรามักจะได้ประโยคที่ผิดเพี้ยน อย่างไม่เป็นธรรมชาติ แล้วเราก็หัดพูดประโยคผิดๆ ซึ่งเป็นการหัดสมองให้เข้าใจในรูปประโยคที่ผิดๆ ยิ่งหัดมากยิ่งมั่วมาก แก้ไขลำบากทีหลังแน่นอน! ผมเจอมากับตัวทำเอาเครียดเลยครับ

Key สำคัญของการพูดคือ "การฟัง" ครับ

เพราะการฟังเป็นการฝึกให้สมองจดจำรูปเสียงประรูปประโยคที่ถูกต้องโดยธรรมชาติ เมื่อถือเวลาต้องใช้สมองจะสามารถดึงความจำที่ได้จากเสียงที่เคยได้ยินออกมาได้

ดังนั้นอยากพูดคล่อง ต้องฟังให้คล่องก่อน
1. ฟังเรื่องที่เราเข้าใจ90-100% เข้าใจพอที่จะสร้างภาพในหัวได้ทันทีโดยไม่สนใจรูปภาษา คำแปลเป็นภาษาไทยก่อน
2. ฟังบ่อยๆ ฟังเป็นประจำ
3. ฟังเรื่องที่เราสนใจและสนุก
4. ออกเสียงตาม ถ้าออกให้พยายามออกให้เหมือนที่สุด
5. นำสำนวนที่เคยฟังออกมาพูด มาใช้อยู่เสมอๆ


ถ้าเป็นการสื่อสาร จะพูดผิดดีกว่าไม่พูดเลย แล้วถามเขาว่าพูดแบบนี้ถูกหรือปล่าว

พูดอย่างมั่นใจ ถึงจะพูดผิดถูกไปบ้าง ถ้าสื่อสารได้ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว จากนั้นเราค่อยถามทีหลังว่าพูดแบบไหนถึงถูก


3 comments:

  1. ขอถามหน่อยคะ
    1. เวลาที่เราอ่านหรือฟังนี้ เราต้องพยายามจำปย.ที่เราคิดว่าเราจะใช้บ่อยๆไหมคะ เพื่อว่าเวลาจะพูดปยแบบนี้จะได้ใช้ได้/รู้ว่าจะต้องพูดยังไงอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ แต่พอทำแบบนี้ทำให้อ่าน/ฟังแต่ละครั้งใช้เวลามาก และทำให้อ่าน/ฟังในแต่บะวันได้น้อย จะทำให้เกิดการเรียนรู้ทางภาษาช้าหรือป่าว เราควรจะอ่าน/ฟังไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องจำหรือป่าวคะ
    2.เวลาอ่านเจอศัพท์ที่ไม่รู้แล้วเราเปิดดิกดูเราควรจะพยายามจำไหม หรือถ้าเราอ่านเจอบ่อยๆเราก็จะจำ/รู้ความหมายของมันเองโดยธรรมชาติ
    3.เราควรจะดูรูปแบบประโยคไหมคะ หรือมันเสียเวลา อ่าน/ฟังเยอะๆก็จะรู้เองคะ

    ขอบคุณมากนะคะ^^

    ReplyDelete
  2. 1. ทำสนุกๆครับ พังไปเพลินๆ แต่ถ้าเจอจุดไหนที่เป็นคำใหม่ วลีที่น่าสนใจอยากจะเอามาใช้บ้าง ก็จดเอาไว้ เอามาหัดใช้เล่นๆกับพี่น้องพ่อแม่เพื่อน ไม่จำเป็นต้องตั้งหน้าตั้งตาท่องๆนะครับมันเครียด ถ้าเราจำเป็นต้องใช้เวลามากก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าใช้แล้วเราได้เรียนรู้ แต่ถ้าใช้เวลาน้อยแต่ 2 วันลืมแบบนี้มันจะยิ่งแย่ไปกันใหญ่นะ

    2. ศัพท์ไหนเป็นคำศัพท์สำคัญเราจะเห็นมันอีกเรื่อยๆครับ ไม่ต้องพยายามตั้งหน้าตั้งตาท่องมันนะ เปิดดิกให้รู้ความหมายรู้ ดูตัวอย่างประโยคเพื่อรู้อารมณ์ของคำ หยิบมาใช้บ้างเป็นครั้งคราวเดี๋ยวมันได้เองแบบไม่รู้ตัวเลยหล่ะ

    3. ถูกต้องครับ ไม่ต้องนั่งท่องรูปประโยค รูปแบบประโยคมันจะวนเวียนอยู่ที่เดิมนี่แหละ สำคัญว่าเราต้องรู้เข้าใจประโยคนั้นๆ ลองหยิบมาใช้กับตัวเองบ้าง กับเพื่อนๆ น้องๆบ้างก็จะช่วยให้ไปไวขึ้น

    "อ่านเยอะๆ ฟังมากๆ ทำอย่างสนุกสนาน ทำเป็นประจำ อย่าพยายามวิเคราะห์ภาษา"

    สู้ๆครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากคะ^^ จะพยายามให้เต็มที่คะ

      Delete