Tuesday, October 29, 2013

เทคนิคลับท่องศัพท์ได้เร็วอย่างไม่น่าเชื่อ

ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะประสบปัญหาท่องเท่าไหร่ก็ไม่เข้าหัว ลืมอย่างรวดเร็ว แค่นั้นยังไม่พอ ท่องแล้วแต่ใช้งานไม่เป็นอีกต่างหาก ในความเป็นจริงการเอาคำศัพท์มาท่องเป็นนกแก้วนกขุนทอง เป็นการฝืนธรรมชาติของมนุษย์! จริงๆแล้วสมองมนุษย์มหัศจรรย์มากครับเพียงแต่เราไม่รู้วิธีการใช้อย่างถูกต้อง นักวิทยาศาสต์ต่างก็พยายามไขความลับของสมองมนุษย์กันอยู่ ผมไม่แนะนำให้ท่องศัพท์เพื่อเพียงแต่คิดว่าจะทำให้เก่งภาษาไวขึ้น (เพราะดดยความเป็นจริงมันไม่ไวอย่าที่คิด) แต่ถ้าอยากจะท่องจริงจริ๊งๆให้ทำอย่างไรดี.

ผมมีเทคนิคลับสุดยอดมาฝาก ซึ่งเทคนิคนี้นำมาจากงานวิจัยที่มีชื่อเสียงทางการศึกษาภาษา ของ Dr. Paul Pimsleur ซึ่งเขาถือว่าเป็นไอสไตน์ทางภาษาเลยทีเดียว วิธีนี้จะฝึกสมองส่วนของภาษาโดยตรง(ใครสงสัย ให้ไปอ่านบทความ แกรมม่ายิ่งเรียนยิ่งโง่) เป็นเทคนิคที่ได้ผลรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังให้เราใช้งานคำได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งการฟังและการออกเสียง

ลองทำดูแล้วจะประหลาดใจว่า OH MY GOD!! IT WORKS! ไม่เชื่อให้ลองพิสูจน์ด้วยตัวเองนะครับ

1. เตรียมสถานที่
ให้อยู่ในที่เงียบ และมีสมาธิ เตรียมสมองให้พร้อม

2. หาความหมาย
สมุติว่าผม อยากท่องคำว่า Facilitate ให้เข้าไปในเว็บ dictionary online ที่ไหนก็ได้ที่มีเสียงอ่าน ความหมาย และตัวอย่างประโยค เช่น http://dictionary.cambridge.org/us

จากนั้นค้นหาคำว่า Facilitate ในเว็บ อ่านคำแปล อ่านตัวอย่างประโยคคร่าวๆ

3. เริ่มจากการฟังก่อน (เน้นเลยนะครับฟัง)
พอเราเริ่มรู้ความหมายของคำแล้ว ให้กดฟังเสียงอ่าน จากนี้ให้หยุดมองจอเลยครับ ฟังอย่างเดียว ไม่ต้องนึกถึงตัวอักษรทั้งสิ้นหยุดคิดเรื่องอื่น แล้วพูดตามดังๆ พูดตามให้เหมือนเสียงที่ได้ยิน ทำซ้ำจนกว่าจะจะออกเสียงได้เหมือน

4. ฟังรูปแบบประโยคตัวอย่าง
เอารูปแบบประโยคตัวเองมากดฟัง ใครมี Longman dictionary ที่เป็นโปรแกรมในเครื่องจะมีเสียงประโยคตัวอย่างพร้อม (แนะนำว่า ใครไม่มีรีบไปซื้อเลยครับ ร้านซีเอ็ดมีขาย ซื้อมาเอาแต่ CD มาใช้ ส่วนหนังสือทิ้งไป ) แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็เข้า google translate แล้วให้เว็บพูดให้ฟัง

ฟังแล้วจิตนาการภาพตาม พูดตามไปด้วย ทำซ้ำจนกว่าเราจะมีความสามารถในการได้ยินประโยคสร้างภาพได้ ประมาณ 4-5 รอบ แล้วแต่คน เน้น! จิตนาการภาพ ไม่ใช่ตัวหนังสือ นะครับ

5. หัดสร้างประโยคง่ายๆ
ให้ลองพูดประโยคง่ายๆที่มีคำศัพท์คำนั้น เอาประโยคตัวอย่างมาเปลี่ยนคำนามเฉยๆ

เช่น ถ้าประโยคตัวอย่างเป็น
Computers can be used to facilitate language learning.

เราก็เปลี่ยนเป็น
Novel books can be used to facilitate language learning.

เน้นนะครับว่า พูดเอา อย่าเขียน พูดออกมาเสียงดังๆ

6. ให้ทบทวน
สำคัญมากครับ ต้องทบทวน! แต่ให้ทบทวนตามเวลาดังนี้

5 seconds, 25 seconds, 2 minutes, 10 minutes, 1 hour, 5 hours, 1 day, 5 days, 25 days, 4 months, and 2 years.

วิธีทบทวนใช้วิธีเดิม คือฟังคำ และฟังตัวอย่างประโยค ถ้าจะให้ดีเวลาทบทวนให้หาตัวเองประโยคใหม่ๆมาฟังด้วย

7. เริ่มเน้นอ่านเมื่อพร้อม
หลังจากทบทวนฟังไปประมาณช่วง 1 วัน หรือ 5 วัน หรือจนกว่ามั่นใจว่าใช้งานคำโดยการพูดได้ถูกต้อง และอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ให้เริ่มอ่านได้ครับจะเขียนจะจดอะไรก็ตามสบาย

8. ใจเย็นๆ อย่ารีบร้อน
ท่องน้อยๆคำต่อวัน 3-5 คำ ไม่ต้องเยอะ ไม่ต้องรีบครับ ทำประมาณวันละ 30 นาทีไม่ขาดไม่เกิน เพราะ 30 นาทีคือเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่สมองจะเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คนที่ทำได้อย่างถูกต้องสมองจะเกิดสภาวะเพลงติดหัว เคยเป็นไหมครับเวลาฟังเพลงแล้ว เพลงมันวนในหัวเอาไม่ออก แต่แทนที่จะเป็นเพลงดันเป็นคำศัทพ์แทน นี่คือธรรมชาติที่สมองเรียนรู้ภาษา คือพลังที่ซ่อนเร้นที่หลายคนไม่รู้ 

แต่ผมยังเน้นนะครับว่าให้ ฟัง และอ่าน หนังสือบทความที่ฝรั่งใช้ให้มาก เพราะว่าคำต่างๆเหล่านั้นเป็นคำที่เขาใช้กันบ่อยๆ และทำให้เราใช้ภาษาได้ไว ส่วนเทคนิคการท่องศัพท์นี้เอาไว้ใช้กรณีที่จำเป็นต้องท่อง หรืออยากได้คำศัพท์นั้นจริงๆเท่านั้น อย่าท่องเพราะคิดว่าอยากได้ภาษาไวๆ เพราะมันไม่ไวเท่าการฟังและอ่านหรอกครับ

No comments:

Post a Comment